วันจันทร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2560

การดำเนินงาน LTC ตำบลศรีสำราญ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ


ปัจจุบันสังคมไทยกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุ อันหมายถึง การมีประชากรวัยสูงอายุมากกว่าร้อยละ ๑๐ ของประชากรวัยต่างๆ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติระบุว่า สัดส่วนประชากรผู้สูงอายุไทย (๖๐ ปีขึ้นไป) ในปี พ.ศ.๒๕๕๑ คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๑ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็นร้อยละ ๒๐ หรือจำนวนประชากรประมาณ ๑๔.๕ ล้านคนในปี พ.ศ. ๒๕๖๘

                จากการศึกษาข้อมูลพบว่าประชากรผู้สูงอายุมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทั้งด้านปริมาณ และสัดส่วนต่อประชากรจากแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๐ (พ.ศ.๒๕๕๐ ๒๕๕๔) กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดนโยบายให้ผู้สูงอายุมีสุขภาพแข็งแรงตามวัย ขยายโอกาสดำรงชีวิตอย่างมีคุณค่า ดังนั้นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมืออย่างจริงจังและต่อเนื่องในการเตรียมความพร้อมให้ผู้สูงอายุทุกคนตลอดจนบุคคลในครอบครัวและชุมชน

                จำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มมากขึ้นเช่นนี้ เนื่องมาจากการพัฒนาด้านสาธารณสุขและการแพทย์ ทำให้อัตราการตายลดลง ผู้สูงอายุจึงมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น แต่ผู้สูงอายุก็ยังได้รับผลกระทบจากการเสื่อมถอยของร่างกายตามวัย รวมทั้งผลของโรคเรื้อรังหรืออุบัติเหตุ จึงนำไปสู่ความถดถอยของร่างกาย เกิดภาวะพึ่งพาไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ หรือช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรืออาจมีอาการสมองเสื่อม ทำให้ต้องอาศัยพึ่งพาเป็นภาระแก่ผู้ดูแล เกิดภาวะทุพพลภาพในที่สุด สิ่งเหล่านี้ทำให้ผู้สูงอายุดำรงชีวิตอยู่อย่างไม่มีความสุข ผู้สูงอายุจึงควรให้ความสนใจดูแลสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงมีคุณภาพชีวิตที่ดี ป้องกันการเกิดโรคต่างๆ รวมทั้งฟื้นฟูสุขภาพเมื่อมีภาวะของโรค และควบคุมให้ภาวะของโรคเหล่านั้นมีอาการคงที่ไม่กำเริบรุนแรง หรือเสื่อถอยมากกว่าเดิม โดยการใช้หลัก ๓ อ. คือ อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์

                จากสภาพและสถานการณ์ดังกล่าว รพ.สต.บ้านนาฮี จึงมีแนวคิดที่จะให้ผู้สูงอายุหันมาร่วมกันในการดูแลสุขภาพ จึงได้จัดทำส่งเสริมสุขสภาวะผู้สูงอายุมีความสุขและมีคุณค่าโดยใช้หลัก ๓อ. มาปรับใช้ในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพตามหลัก ๓อ. จะทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตอยู่อย่างมีคุณค่าสามารถทำประโยชน์ให้แก่สังคม และมีความสุขในบั้นปลายของชีวิต




Long term Care
เขตพื้นที่ตำบลศรีสำราญ
โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านนาฮี
ตำบลศรีสำราญ  อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น